Quyết toán thuế là công việc bất kỳ kế toán nào cũng cần hiểu rõ. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được tầm quan trọng của quyết toán thuế tới doanh nghiệp và bí quyết làm sao để quyết toán nhanh, chính xác. Câu trả lời sẽ nằm trong bài chia sẻ dưới đây của Kế Toán Việt Hưng chúng tôi.
1. Quyết toán thuế là gì?
Quyết toán thuế là công việc bắt buộc của một doanh nghiệp sau một thời gian thành lập
(thông thường là sau 5 năm, còn doanh nghiệp lớn thì có khi một năm quyết toán thuế một lần).
Khi nào thì doanh nghiệp phải quyết toán thuế:
Sau khi đơn vị có quyết định thanh tra quyết toán của cơ quan thuế quản lý yêu cầu, và cơ quan thuế thường hẹn doanh nghiệp sau 2 tuần để chuẩn bị.
Quyết toán thuế nhằm mục đích gì: Mục đích của việc quyết toán thuế là truy thu thuế TNDN, thuế GTGT, thuế TNCN của doanh nghiệp.
2. Quyết toán thuế cần chuẩn bị những hồ sơ gì?
Trước khi quyết toán thuế, kế toán cần chuẩn bị những hồ sơ sau đây:
Sổ kế toán File Excel – gửi qua Mail
- Xuất tất cả sổ cái từ loại 1 đến loại 9, CĐPS, Công Nợ năm thanh kiểm tra thuế ra excel => gửi vào mail bên thuế
- In toàn bộ sổ sách ra excel đóng quyển và đóng thùng cacton
=> mang lên đội kiểm tra thuế hoặc kiểm tại doanh nghiệp tùy theo từng chi cục/ cục
Chuẩn bị bảng kê mua vào, bán ra file excel (gửi mail)
- Mua vào bán ra từ năm thanh kiểm tra thuế ra excel gộp các năm/ cùng 1 files.
- Lọc tất cả những hóa đơn đơn > 20 triệu, ghi chú ngày thanh toán và số tiền thanh toán
Chuẩn bị bộ báo cáo quyết toán TNDN + BCTC năm thanh kiểm tra (phô tô 1 bản cho bên thuế khi họ kiểm tra).
In bản mềm 01 bản lưu trữ sổ sách. In 01 bản gửi cán bộ thuế.
Chuẩn bị hóa đơn mua vào, bán ra (bản gốc) và tờ khai thuế hàng kỳ
- Hóa đơn kẹp theo tờ khai hàng tháng/Quý.
- Hóa đơn kẹp chứng từ: phiếu thu, chi, hạch toán, nhập kho ….
Chuẩn bị sổ phụ ngân hàng + Ủy nhiệm chi bản gốc (Liệt kê các hóa đơn mua vào >= 20 triệu, ghi rõ ngày thanh toán)
- Kẹp UNC vào các hóa đơn > 20 triệu để dễ kiếm và tra cứu.
- Có thể là phô tô để 1 bản riêng hoặc bản gốc riêng, bản phô tô kẹp chứng từ sổ sách
Chuẩn bị hợp đồng lao động + bảng lương (bản gốc)
- Hợp đồng lao động kẹp CMT
- Bảng chấm công đầy đủ.
- Quyết định tăng lương, và phụ lục hợp đồng lao động.
- Quyết toán thuế TNCN đầy đủ.
- Ký tá đầy đủ
Chuẩn bị hợp đồng kinh tế
- Hợp đồng kinh tế đã ký kết, phụ lục hợp đồng, thanh lý hợp đồng, biên bản giao nhận….
- Hợp đồng đầu vào là hợp đồng nguyên tắc do việc mua bán là thường xuyên.
- Hợp đồng mượn xe để hợp lý chi phí xăng dầu đã đưa vào.
Chuẩn bị giấy phép kinh doanh
- Phô tô sao y hoặc phô to đóng dấu treo đều được
- Các chứng từ khác như đăng ký mẫu dấu….
- Điều lệ công ty
- Quy chế tài chính công ty
- Hợp đồng đầu vào là hợp đồng nguyên tắc do việc mua bán là thường xuyên.
- Hợp đồng mượn xe để hợp lý chi phí xăng dầu đã đưa vào
3. Những lỗi thường gặp khi quyết toán
Trong quá trình quyết toán thuế kế toán thường gặp một số lỗi cơ bản sau đây:
Sai tên địa chỉ, mã số thuế, số lượng.
=> Giải quyết: Khi trường hợp này xảy ra kế toán phải nhanh chóng báo cáo lại với cơ quan thuế để được giải quyết theo quy trình.
Hóa đơn bị sai sót số tiền từ một vài đồng tới vài trăm nghìn đồng.
=> Giải quyết: Lập kê khai bổ sung khi làm điều chỉnh tốt nhất phô tô tất cả hóa đơn bị sai ra 01 tập kẹp với tờ khai điều chỉnh kỳ bị sai. Và kỳ phát hiện kê khai sai có điều chỉnh chỉ tiêu [37],[38]. Khi thuế hỏi là mình có ngay.
Sai sót về vấn đề tiền lương và hợp đồng kinh tế.
=> Đối chiếu hợp đồng lao động của tất cả nhân công. Nếu không khớp thì phải làm mục lục hợp đồng bổ sung để đồng nhất.
Chứng từ ngân hàng thiếu, mất
=> Giải quyết: Dọn và di chuyển nhiều lần UNC mất khá thì phải làm công văn lên ngân hàng xin sao y trích lục, tốn khá tiền phí
Hy vọng bài chia sẻ này đã giúp các bạn kế toán nắm được một số bí quyết trong quyết toán thuế. Còn điều gì thắc mắc hãy để lại câu hỏi phía dưới.