Quy định về mức đóng BHXH từ tháng 10/2022 chi tiết nhất!

Mức đóng BHXH từ tháng 10/2022 bao gồm BH bắt buộc, tự nguyện và BHYT thay đổi như thế nào sau khi các văn bản quy định đi kèm hết hiệu lực vào ngày 30/9/2022? Mời bạn tham khảo bài viết hôm nay của Kế Toán Việt Hưng để áp dụng chính xác khi tính các mức bảo hiểm tại doanh nghiệp nhé!

Mức đóng BHXH từ tháng 10/2022

Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, BHTN, BHYT của người lao động Việt Nam

Căn cứ pháp lý:

+ Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017

+ Nghị định 58/2020/NĐ-CP

+ Nghị quyết 116/NQ-CP năm 2021

Căn cứ vào nội dung trong các quyết định, nghị quyết nêu trên, mức đóng BHXH bắt buộc của người lao động VN kể từ ngày 1/10/2022 là:

Mức đóng BHXH từ tháng 10/2022 với lao động Việt Nam
Mức đóng BHXH từ tháng 10/2022 với lao động Việt Nam

Riêng đối với doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề có nguy cơ cao về TNLĐ-BNN, nếu đủ điều kiện, có văn bản đề nghị và được Bộ LĐ-TB&XH chấp thuận thì được đóng vào quỹ TNLĐ-BNN với mức thấp hơn là (0.3%).

Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, BHTN, BHYT của người lao động nước ngoài

Theo hướng dẫn tại Nghị định 143/2018/NĐ-CP và Thông báo 4447/TB-BHXH năm 2021, người lao động là công nước ngoài làm việc tại Việt Nam đóng bảo hiểm bao gồm mức đóng BHXH bắt buộc vào quỹ hưu trí (HT); quỹ ốm đau, thai sản (ÔĐ-TS); quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN); bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và bảo hiểm y tế (BHYT) từ ngày 01/10/2022 với tỷ lệ như sau:

Mức đóng BHXH từ tháng 10/2022 với lao động người nước ngoài
Mức đóng BHXH từ tháng 10/2022 với lao động người nước ngoài

Riêng đối với doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề có nguy cơ cao về TNLĐ-BNN, nếu đủ điều kiện, có văn bản đề nghị và được Bộ LĐ-TB&XH chấp thuận thì được đóng vào quỹ TNLĐ-BNN với mức thấp hơn là (0.3%).

Như vậy, từ ngày 01/10/2022 thì mức đóng các loại bảo hiểm của người lao động nước ngoài nêu trên vẫn không có sự thay đổi với so trước đây (từ 01/7/2022).

Mức đóng BHTN

Theo nội dung Nghị Quyết 116/2021 về chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng do COVID-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp thì người sử dụng lao động được hỗ trợ giảm mức đóng BHTN từ ngày 1/10/2021 đến 30/9/2022.

Trong đó có nêu rõ: Người sử dụng LĐ được giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ thuộc đối tượng tham gia BHTN. Nhóm đối tượng áp dụng giảm 1% mức đóng BHTN theo Nghị quyết 116/2021 là người sử dụng lao động đang tham gia BHTN trước ngày 1/10/2021.

Nhóm đối tượng này không bao gồm các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị SNCL do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.

==> Từ ngày 1/10/2022, người sử dụng lao động sẽ không còn được giảm mức đóng BHTN. Và mức đóng BHTN sẽ quay về mức 1% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ thuộc đối tượng tham gia BHTN.

Các trường hợp áp dụng mức đóng thấp hơn mức bình thường cần làm thủ tục ra sao?

Tại Điều 8, Chương III Nghị định 58/2020/NĐ-CP có nêu rõ về trình tự, thủ tục cho trường hợp này như sau:

1. Người sử dụng lao động có nhu cầu áp dụng mức đóng thấp hơn mức đóng bình thường vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc trực tuyến hoặc qua đường bưu điện theo quy định tại Điều 6 Nghị định này về Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

2. Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người sử dụng lao động, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có trách nhiệm triển khai các công việc sau:

a) Gửi văn bản đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đề nghị đánh giá về tình hình chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động theo Mẫu số 03 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;

b) Thực hiện đăng tải thông tin của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức lên Cổng thông tin điện tử của Bộ Lao động –  Thương binh và Xã hội để lấy ý kiến rộng rãi trong vòng ít nhất 10 ngày;

c) Tổ chức thẩm định, quyết định việc áp dụng mức đóng mới thấp hơn mức đóng bình thường vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo Mẫu số 04 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này; gửi hoặc trả kết quả trực tiếp hoặc trực tuyến hoặc qua đường bưu điện cho doanh nghiệp và cơ quan bảo hiểm xã hội để tổ chức thực hiện;

d) Trường hợp không đủ điều kiện áp dụng mức đóng thấp hơn mức đóng bình thường thì phải trả lời cho người sử dụng lao động và nêu rõ lý do.

Việc cập nhật thay đổi mức đóng BHXH từ tháng 10/2022 là cần thiết với 1 kế toán viên, nhất là với những bạn phụ trách trực tiếp mảng bảo hiểm cho doanh nghiệp. Dù chỉ là 1 phần nhỏ trong các nghiệp vụ kế toán, nhưng nếu bạn không biết để làm chính xác, sẽ ảnh hưởng đến cả bạn và doanh nghiệp. Bạn cần giải đáp các thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội, để lại câu hỏi tại Cộng Đồng Làm Kế Toán, đội ngũ hỗ trợ 24/7 sẽ giúp bạn trả lời nhanh chóng chính xác nhất.

5 1 Bình chọn
Bình chọn
Theo dõi
Thông báo cho
guest
2 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Nguyễn Thùy Dung
Nguyễn Thùy Dung
Bình chọn :
     

Công ty em muốn đóng BHXH cho người lao động nhưng người lao động từ chối đóng BHXH vì hiện tại đã đóng ở công ty khác được 4 năm, trường hợp này bên em tính Thuế TNCN cho người lao động ntn ạ, có báo họ để họ ko trừ giảm trừ gia cảnh cá nhân và ng phụ thuộc ở bên kia mà qua bên đây giảm trừ cho họ đc ko hay bắt buộc phải giảm trừu gia cảnh cá nhân ở nơi đóng BHXH ạ?
Note: Người lao động ko muốn bị trừ 10% TNCN mà muốn được tính theo lũy tiến có giảm trừ gia cảnh

Admin Kế Toán Việt Hưng
Admin Kế Toán Việt Hưng
Trả lời  Nguyễn Thùy Dung

Chào bạn, với câu hỏi của bạn Kế Toán Việt Hưng xin trả lời như sau:

Người lao động TH của cty bạn khấu trừ thuế theo biểu lũy tiến từng phần được nhé, nhưng giảm trừ bản thân và giảm trừ NPT chỉ được đăng ký tại duy nhất 1 công ty thôi nhé
Theo Khoản 1 Điều 25 TT111/2013:
b) Thu nhập từ tiền lương, tiền công
b.1) Đối với cá nhân cư trú ký hợp đồng lao động từ ba (03) tháng trở lên thì tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện khấu trừ thuế theo Biểu thuế lũy tiến từng phần, kể cả trường hợp cá nhân ký hợp đồng từ ba (03) tháng trở lên tại nhiều nơi.

Mời bạn truy cập Cộng Đồng Làm Kế Toán https://www.facebook.com/groups/congdonglamketoan để đặt câu hỏi và nhận câu trả lời nhanh chóng, chính xác nhất từ đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi!

close

GIẢI ĐÁP MIỄN PHÍ 24/7

Kế toán, thuế, bảo hiểm, Doanh nghiệp...