Dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu là gì – điều cần biết ?

Dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu | Đối với các chủ doanh nghiệp, công ty, đơn vị khi muốn nhập bất cứ hàng hóa nào từ nước ngoài về để tránh mất thời gian và có sự sai sót trong quá trình giao dịch, thực hiện nghiệp vụ thì ủy thác xuất nhập khẩu là một trong những nghiệp vụ rất cần thiết, không thể nào thiếu đối với mọi người.

Đây cũng được đánh giá là một trong những giải pháp rất tối ưu được nhiều doanh nghiệp, đơn vị lựa chọn. Vậy bạn đã biết gì về ủy thác xuất nhập khẩu? Những rủi ro, lợi ích của mô hình ủy thác xuất nhập khẩu này gì? Hãy cùng Trung tâm đào tạo kế toán Việt Hưng tìm hiểu về hình thức ủy thác xuất nhập khẩu qua bài viết này nhé.

1. Dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu hàng hóa dành cho các đối tượng nào?

Ủy thác xuất nhập khẩu là một trong những hình thức doanh nghiệp, đơn vị đứng ra thuê một công ty thứ 3 được gọi là Forwarder hay là công ty chuyên dịch vụ ủy thác thay mặt cho đơn vị ủy thác đứng ra thực hiện quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa, sản phẩm của công ty sang đối tác nước ngoài, dựa vào cơ sở hợp đồng ủy thác xuất khẩu gữa những doanh nghiệp, phù hợp quy định của Pháp Luật ta.

dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu 10
Dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu

Tất nhiên không phải dịch vụ nào cũng sẽ phù hợp với mọi đối tượng, và cũng như dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu hàng hóa sẽ có đối tượng phù hợp để sử dụng, bao gồm:

– Doanh nghiệp đã có đầy đủ tất cả những chức năng nhưng lại đang có một đơn hàng hoàn toàn mới, doanh nghiệp cũng thấy bản thân không có đủ kinh nghiệm để nhập hàng (đặc biệt nhất là những mặt hàng khó nhập khẩu vào đất nước Việt Nam, bị đòi hỏi yêu cầu những loại giấy tờ, thủ tục,…). Thì những doanh nghiệp này sẽ ưu tiên sử dụng hình thức thuê công ty chuyên dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu. Những công ty này có kinh nghiệm nhiều về lĩnh vực ủy thác xuất nhập khẩu, chính vì vậy cũng giải quyết được vấn đề nhanh hơn

– Những đơn vị doanh nghiệp, tổ chức mới thành lập, chưa nắm rõ được quy trình, hình thức làm việc cùng đơn vị hải quan, quy trình về việc nhập khẩu hàng hóa, cần phải sử dụng sự hỗ trợ đối với bên thứ 3

– Các cá nhân không phải tổ chức hay là công ty nên hoàn toàn không có những chức năng để thực hiện việc xuất nhập khẩu.

– Doanh nghiệp hiện đang có nhu cầu về xuất nhập khẩu những loại hàng hóa mới hay là các loại hàng hóa đặc biệt

– Doanh nghiệp không có sự tin tưởng ở những nhà cung cấp quốc tế, hiện có khuynh hướng ủy thác cho các đơn vị thứ 3 thay thế thực hiện việc thẩm định, đàm phán và ký kết các hợp đồng, hoàn thiện chứng từ về quy trình xuất nhập khẩu.

2. Ủy thác xuất nhập khẩu sẽ mang lại lợi ích và sự rủi ro gì?

Lựa chọn cho đơn vị dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu, sẽ giúp doanh nghiệp tránh được những mặt rủi ro phát sinh trong quá trình thực hiện đơn hàng, đem lại những lợi ích to lớn về nhiều mặt như sau:

2.1 Lợi ích sử dụng dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu

Một số lợi ích doanh nghiệp sẽ nhận được khi thực hiện việc ủy thác xuất nhập khẩu:

* Giảm thiểu được những chi phí:

Thay vì bạn phải đầu tư một bộ phận để thực hiện việc xuất nhập khẩu, thì doanh nghiệp cũng có thể hợp tác cùng với đơn vị vận chuyển trung gian để có thể tiết kiệm được chi phí tối đa nhất. Tất nhiên, đa phần những đơn vị cung cấp dịch vụ ủy thác đều là các công ty có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, có mối quan hệ tốt cùng các hang tàu, hải quan nên cước phí cũng sẽ thấp hơn so với những chi phí tự tiến hành.

* Tiết kiệm được thời gian và cả nguồn nhân lực:

Khi đơn vị tự tổ chức hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, ngoài việc phải chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị thật sự cần thiết thì doanh nghiệp cũng tốn thời gian hay thuê nhân viên để tìm hiểu, tiến hành các thủ tục vận chuyển. Chưa kể quá trình thực hiện sẽ có xảy ra một số vấn đề sai sót giấy tờ dẫn đến việc tốn thời gian chỉnh sửa nhiều lần, từ đó ảnh hưởng lớn đến tiến độ công việc.

dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu 3
Lợi ích sử dụng dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu

Như vậy, khi doanh nghiệp bạn sử dụng dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu sẽ giúp tiết kiệm được thời gian, nguồn nhân lực đáng kể. nhờ vào đó, đội ngũ nhân viên cũng giàu chuyên môn, công ty cũng hỗ trợ giải quyết được những vấn đề liên quan như: C/O, Bill, VGM, THC, kiểm dịch thực vật – hun trùng, thủ tục với hải quan.

* Đảm bảo được quá trình vận chuyển thật ổn định:

Lựa chọn công tác ủy thác về xuất nhập khẩu hàng hóa uy tín sẽ giúp doanh nghiệp, công ty của bạn lưu trữ được hồ sơ và chứng từ quan trọng, đóng gói hàng hóa thật chỉn chu, đảm bảo được tính an toàn, ổn định trong quá trình vận chuyển đơn hàng của đơn vị.

* Nâng cao hiệu suất và cả chất lượng:

Đơn vị cung cấp dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu hàng hóa cũng tìm mọi cách để tiết kiệm, tối ưu hóa thời gian, rút ngắn được quá trình vận chuyển, giúp đơn hàng của bạn đi nhanh hơn.

* Chia sẻ được sự rủi ro:

Nhờ vào dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu hàng hóa, nếu như có bất kỳ bất ngờ xảy ra, doanh nghiệp của bạn cũng sẽ được bù đắp phần nào về vấn đề tổn thất từ đơn vị vận chuyển. Khi sử dụng dịch vụ công ty ủy thác xuất nhập khẩu uy tín, doanh nghiệp cũng nhận được sự tư vấn, hỗ trợ lựa chọn bảo hiểm hàng hóa thật phù hợp, giải quyết được những vấn đề rủi ro nhanh nhất.

Nhìn chung, lợi ích của việc ủy thác xuất nhập khẩu sẽ đến từ việc lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín của doanh nghiệp. Trên thị trường hiện nay, doanh nghiệp cũng hợp tác được cùng những đơn vị giàu chuyên môn, kinh nghiệm sẽ mang lại sự linh hoạt, đáp ứng được quy định của hải quan, giúp đơn hàng của bạn được thông quan thật thuận lợi, sớm nhất.

XEM THÊM:

Chi tiết thủ tục hồ sơ & trình tự hạch toán kế toán xuất nhập khẩu

Khóa học kế toán Xuất nhập khẩu

2.2 Những rủi ro trong quá trình thực hiện ủy thác xuất nhập khẩu hàng hóa

Ngoài mặt đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện được ủy thác xuất nhập khẩu thì cũng có một số mặt rủi ro phát sinh như:

* Rủi ro với đơn vị thực hiện việc ủy thác:

Bởi vì nguyên nhân công ty ủy thác sẽ thay thế doanh nghiệp đứng tên trên những giấy tờ nên đơn vị này phải chịu toàn bộ trách nhiệm về măt pháp lý suốt quá trình vận chuyển. Với trường hợp khi bất ngờ phát sinh những sự cố hay vi phạm về quy định pháp luật thì đơn vị ủy thác xuất nhập khẩu hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp.

* Rủi ro đối với đơn vị yêu cầu ủy thác xuất nhập khẩu hàng hóa:

– Doanh nghiệp hay cá nhân, đơn vị có yêu cầu về dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu hàng hóa phải thanh toán chi phí cho đơn vị vận chuyển (hoa hồng ủy thác).

– Việc thực hiện vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp cũng trở nên bị động, phụ thuộc vào đơn vị trung gian, làm cho hoạt động kinh doanh diễn ra chậm hơn so với dự kiến.

3. Những điều cần biết về ủy thác xuất nhập khẩu

3.1 Quy trình về việc thực hiện ủy thác xuất nhập khẩu

Quy trình thực hiện ủy thác xuất nhập khẩu hàng hóa sẽ bao gồm những bước cơ bản như sau:

BƯỚC 1: Phía ủy thác sẽ thảo trước công văn yêu cầu bên nhận ủy thác xuất nhập khẩu hàng hóa đúng theo yêu cầu, và đính kèm thêm những loại giấy tờ liên quan đến mặt hàng đó (mẫu mã, thông số mặt hàng nhập khẩu).

BƯỚC 2: Bên tiếp nhận việc ủy thác xuất nhập khẩu hàng hóa sẽ bắt đầu tiến hành lên đơn hàng cùng với đối tác nước ngoài. Lúc này, khi đối tác phía nước ngoài đã gửi thông báo đồng ý, cùng danh sách mẫu mã, bảng giá chi tiết sản phẩm.

BƯỚC 3: Bên tiếp nhận quá trình ủy thác xuất nhập khẩu càn có trách nhiệm thông báo với bên ủy thác. Với trường hợp bên ủy thác đồng ý thì cần biên bản tiếp nhận ủy thác tiến hành soạn thảo hợp đồng. Khi hai bên đã bàn bạc các điều kiện thành công thì sẽ ký hợp đồng cho việc ủy thác xuất khẩu

BƯỚC 4: Bên tiếp nhận quá trình ủy thác sẽ thay thế cho bên ủy thác kết kết hợp đồng cùng đối tác nước ngoài. Tiếp theo đó họ sẽ chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, hồ sơ có liên quan với quá trình xuất nhập khẩu.

BƯỚC 5: Bên tiếp nhận ủy thác xuất nhập khẩu hàng hóa sẽ thực hiện hoàn tất các thủ tục thông quan hàng hóa, gồm: khai báo với hải quan chi tiết về đơn hàng, hóa đơn, phiếu đóng gói, tiến hành kiểm nghiệm và kiểm dịch thực vật, nộp Thuế lên cơ quan hải quan. Vận chuyển số hàng hóa về kho bảo quản, liên hệ đến bên ủy thác tiếp nhận.

@ketoanviethung

Hoạch toán hóa đơn mua hàng công ty xuất nhập khẩu #ketoan #hoadon #muahang #congty #xuatnhapkhau #kienthucketoan #dayketoanonline #ketoanviethung

♬ nhạc nền – Kế Toán Việt Hưng – Kế Toán Việt Hưng

 

3.2 Trách nhiệm của bên ủy thác

– Đàm phán, ký kết hợp đồng về ngoại thương cùng người bán hàng

– Làm những thủ tục cần thiết để có thể xuất nhập khẩu hàng hóa

– Thanh toán tiền cho bên bán hàng nước ngoài

– Khai và nộp những loại thuế: Thuế nhập khẩu, VAT,… cho đơn hàng nhập khẩu

– Lưu giữ toàn bộ số chứng từ về xuất nhập khẩu

– Xuất trả hàng nhập khẩu cho bên ủy thác, kèm hóa đơn đơn VAT cho đơn hàng nhập khẩu.

3.3 Trách nhiệm của bên ủy thác

Cung cấp thật đầy đủ những thông tin về đơn hàng, thông số kỹ thuật,… để đơn vị nhận ủy thác đặt hàng

– Phối hợp với bên nhận ủy thác đàm phán các hợp đồng cùng đối tác nước ngoài. 

– Chuyển tiền hàng cho bên nhận ủy thác để thanh toán cho bên bán hàng

– Phối hợp nhận hàng.

– Thanh toán chi phí cho bên dịch ủy thác

Nếu bạn có bất kỳ vướng mắc nào về nghiệp vụ kế toán cần tháo gỡ MỜI BẠN THAM GIA ĐẶT CÂU HỎI để giải đáp NGAY LẬP TỨC bởi đội ngũ kế toán trưởng tại Group CỘNG ĐỒNG LÀM KẾ TOÁN: https://www.facebook.com/groups/congdonglamketoan

dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu 2
Hỏi đáp dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu

Bài viết của Trung tâm đào tạo kế toán Việt Hưng đã giúp bạn biết rõ thêm về ủy thác xuất nhập khẩu hàng hóa – những điều cần biết. Nếu muốn biết rõ hơn về dịch vụ này cùng với dự toán chi phí xuất nhập khẩu, các bạn có thể đăng ký các lớp học tại Việt Hưng để được bồi dưỡng thêm kiến thức, nghiệp vụ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *