Tại sao doanh nghiệp bị đóng mã số thuế?

Mã số thuế đối với mỗi doanh nghiệp bắt buộc phải có để khi hoạt động được nhà nước quản lý. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, doanh nghiệp bị đóng mã số thuế. Vậy mã số thuế là gì? Tại sao doanh nghiệp bị đóng mã số thuế? Mở lại mã số thuế như thế nào?

Đóng mã số thuế

Đóng mã số thuế là trạng thái mã số thuế của doanh nghiệp trên hệ thống dữ liệu của cơ quan thuế bị khóa bị đóng. Buộc công ty bị phải ngừng hoạt động. Không thể thực hiện các công việc liên quan đến mã số thuế như: nộp tờ khai, nộp thuế, thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh…

Căn cứ pháp lý để thực hiện đóng mã số thuế:

  • Thông tư 80/2012/TT-BTC  Thông tư hướng dẫn Luật Quản lý thuế về đăng ký thuế
  • Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành về hóa đơn bán hàng, dịch vụ
  • Thông tư số 166/2013/TT-BTC quy định chi tiết về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế

Tại sao doanh nghiệp bị đóng mã số thuế?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 15 Thông tư 80/2012/TT-BTC  Thông tư hướng dẫn Luật Quản lý thuế về đăng ký thuế. Đối với người nộp thuế ngừng khai thuế, nộp thuế nhưng không khai báo với cơ quan thuế. Đối tượng nộp thuế bị chấm dứt hiệu lực mã số thuế (đóng mã số thuế) khi vi phạm các hành vi sau:

  • Người nộp thuế ngừng khai thuế, nộp thuế mà không thông báo với cơ quan thuế
  • Quá thời hạn nộp tờ khai và nộp thuế, cơ quan thuế gửi công văn thông báo mà không có phản hồi từ phía người nộp thuế
  • Khi cơ quan thuế kiểm tra không thấy người nộp thuế hoạt động tại cơ sở đã đăng ký với cơ quan thuế.

Khi bị đóng mã số thuế, doanh nghiệp không thể thực hiện các nghiệp vụ:

  • Không xuất được hóa đơn bán hàng
  • không nộp được tờ khai thuế
  • Không nộp được báo cáo sử dụng hóa đơn
  • Không nộp được báo cáo thuế theo hình thức nộp qua mạng
  • Bị thu hồi giấy phép kinh doanh

Nếu doanh nghiệp không thể thực hiện được các hoạt động trên. Coi như doanh nghiệp đã ngừng hoạt động. Vì thế, doanh nghiệp không nên để mình rơi vào tình trạng bị đóng mã số thuế.

Khôi phục lại mã số thuế như nào? 

Đóng mã số thuế

Đầu tiên các bạn phải tìm hiểu lý do: Vì sao bị đóng mã số thuế?. Từ đó đưa ra phương án khắc phục.

Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ được khôi phục lại mã số thuế khi:

  • Người nộp thuế là doanh nghiệp ở tình trạng cơ quan thuế đã ban hành Thông báo người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký. Nhưng cơ quan đăng ký kinh doanh chưa ban hành Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Người nộp thuế có văn bản đề nghị cơ quan thuế khôi phục mã số thuế. Và cam kết thanh toán các nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước. Chấp hành việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế.
  • Cơ quan thuế xác định người nộp thuế không thuộc trường hợp phải chấm dứt hiệu lực mã số thuế do lỗi của cơ quan thuế.

Khôi phục lại mã số thuế: 

Thay đổi địa điểm hoạt động sản xuất kinh doanh nếu không hoạt động. Nộp đầy đủ thuế má, các loại giấy tờ, các loại tờ khai theo quy định của CQT.

Gửi công văn xin mở lại mã số thuế tới cơ quan thuế trực tiếp quản lý: 

  • Gửi công văn xin mở mã tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp xin mở lại mã số thuế. (Mẫu 25/ĐK-TCT: Văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế).
  • Trong thời hạn 05 ngày làm việc, cơ quan thế sẽ lập biên bản vi phạm đối với người nộp thuế. Và ra quyết định phạt đối với các hành vi vi phạm của người nộp thuế. Mức phạt cao hay thấp, nặng hay nhẹ tùy thuộc vào từng hành vi vi phạm và mức độ vi phạm của người nộp thuế.
  • Sau khi người nộp thuế chấp hành xử phạt vi phạm pháp luật về thuế. Thì cơ quan thuế sẽ thực hiện các thủ tục mở lại mã số thuế cho doanh nghiệp.

Mã số thuế bị đóng, điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì vậy, để tránh tình trạng bị đóng mã số thuế, doanh nghiệp cần chú ý đến việc nộp thuế đúng kỳ hạn. Cập nhật kịp thời những thông tư mới để áp dụng cho doanh nghiệp. 

0 0 Bình chọn
Bình chọn
Theo dõi
Thông báo cho
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
close

GIẢI ĐÁP MIỄN PHÍ 24/7

Kế toán, thuế, bảo hiểm, Doanh nghiệp...