Tìm hiểu chức năng nhiệm vụ của kế toán bán hàng

Nhiệm vụ của kế toán bán hàng – Chắc hẳn các bạn đã từng nghe qua về kế toán bán hàng – một vị trí khá phổ biến hiện nay. Đây là vị trí khá phù hợp với những bạn kế toán mới ra trường, bởi nó không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng cũng như kinh nghiệm về làm kế toán. Hãy cùng Kế toán Việt Hưng tìm hiểu về chức năng và nhiệm vụ của kế toán bán hàng qua bài viết này nhé.

nhiệm vụ của kế toán bán hàng
Tìm hiểu chức năng nhiệm vụ của kế toán bán hàng

1. Chức năng Kế toán bán hàng gồm có những gì?

Kiểm tra, kiểm soát bán hàng theo từng bộ phận, cửa hàng, nhân viên bán hàng, hợp đồng mua bán hàng.

Công việc này giúp doanh nghiệp sử dụng một cách hiệu quả nguồn nhân lực tránh gây lãng phí nguồn nhân lực. Qua đó có được những điều chỉnh hợp lý giữa các bộ phận, các đơn vị bán hàng nhằm đem lại lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp.

– Theo dõi và tổng hợp các hóa đơn bán hàng

Với một doanh nghiệp, công tác bán hàng và xác định kết quả kinh doanh có vai trò quan trọng trong việc hạn chế sự thất thoát hàng hóa, phát hiện được những hàng hóa chậm luân chuyển để có biện pháp xử lý kịp thời, thúc đẩy quá trình tuần hoàn vốn.

– Liên kết với phân hệ kế toán công nợ phải thu, kế toán tổng hợp và kế toán kho

– Theo dõi các khoản phải thu tiền, và tình trạng công nợ của khách hàng.

– Liên kết với kế toán tiền mặt, kế toán tiền gửi ngân hàng.

– Cập nhật các hóa đơn bán hàng trong công ty, gồm hóa đơn hàng hóa và dịch vụ

– Lập chứng từ theo nghiệp vụ phát sinh (nhiệm vụ của kế toán bán hàng)

– Theo dõi chi tiết và tổng hợp trong mua bán hàng

–  Tính thuế giá trị gia tăng của hàng bán ra

–  Theo dõi thu chi và tình trạng công nợ của khách hàng

2. Đâu là những nhiệm vụ chính của kế toán bán hàng?

–  Thực hiện tất cả các nghiệp vụ kế toán bán hàng phát sinh trong doanh nghiệp từ số lượng, giá trị của hàng hóa nhập vào và xuất ra, chiết khấu thương mại…

–  Xác định chính xác giá mua thực tế của lượng hàng đã tiêu thụ, đồng thời cần phân bổ chi phí thu mua cho hàng hóa tiêu thụ nhằm xác định hiệu quả bán hàng.

–  Quản lý sổ sách và chứng từ liên quan đến mua bán hàng trong doanh nghiệp

–  Tư vấn và chăm sóc khách hàng (nhiệm vụ của kế toán bán hàng)

–  Làm hợp đồng mua bán hàng với đối tác và khách hàng, đốc thúc công nợ

–  Lên danh sách cập nhật giá cả và sản phẩm mời tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp công tác

–  Quản lý thông tin của khách hàng, nhà cung cấp

–  Cung cấp thông tin cần thiết về tình hình bán hàng để phục vụ cho việc quản lý, điều hành kinh doanh của doanh nghiệp.

–  Nhập số liệu mua hàng và bán hàng vào phần mềm quản lý của doanh nghiệp

–  Tổng hợp tất cả số liệu nhập vào và bán được trong ngày làm báo cáo cho trưởng phòng kế toán

–  Hỗ trợ các công việc của kế toán tổng hợp trong công ty

–  Đối chiếu với thủ kho về hóa đơn, số lượng hàng bán ra, số lượng hàng tồn trong kho và các khoản thu chi khác trong ngày

3. Yêu cầu đối với công việc kế toán bán hàng

– Có tinh thần trách nhiệm với công việc, cẩn thận, nhiệt tình

– Hiểu biết về các hóa đơn, chứng từ kế toán 

– Kỹ năng về tin học văn phòng tốt, đặc biệt là thao tác với bảng tính Excel

– Khả năng giao tiếp, thuyết phục và chăm sóc khách hàng

– Biết tổng hợp và phân tích báo cáo. Thực hiện các nhiệm vụ chính xác và đúng quy định.

Tùy thuộc vào yêu cầu của mỗi doanh nghiệp với kế toán bán hàng mà phải thực hiện những công việc cụ thể khác nhau nhưng đều có tính chất chung là những công việc trên. Mong rằng với những thông tin trên, các bạn đã rõ hơn về chức năng và nhiệm vụ của vị trí kế toán bán hàng trong doanh nghiệp.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *