Cập nhật biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi áp dụng từ 15/7/2023

Cập nhật biểu thuế xuất nhập khẩu 2023 | Từ nửa cuối năm 2023, nước ta đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi về thuế như giảm thuế suất từ 10% xuống 8%, Ưu đãi về lệ phí trước bạn giảm 50%. Tiếp đó về thuế xuất khẩu, nhập khẩu liệu có được hưởng chính sách ưu đãi? Hãy cùng Việt Hưng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Mới đây ngày 31/5/2023, Chính phủ ban hành Biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi và các danh mục hàng hóa và mức thuế theo Nghị định 26/2023/NĐ-CP (có hiệu lực thi hành từ ngày 15/7/2023).

Theo đó, những quy định về thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi theo Danh mục mặt hàng chịu thuế áp dụng từ ngày 15/7/2023 cụ thể như sau:

1. Biểu thuế xuất khẩu quy định theo Danh mục mặt hàng chịu thuế

Theo Nghị định 26/2023/NĐ-CP quy định biểu thuế xuất khẩu theo Danh mục mặt hàng chịu thuế quy định tại Phụ lục gồm mã số hàng hóa (mã hàng), mức thuế suất thuế XNK cho từng nhóm mặt hàng.

Khi bạn kinh doanh những mặt hàng hóa xuất khẩu mà không có tên trong Biểu thuế xuất khẩu. Trường hợp này người khai hải quan khai mã hàng của hàng hoá xuất khẩu tương ứng với mã hàng 08 chữ số của hàng hóa đó theo Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi này theo Mục I Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 26/2023/NĐ-CP. Đồng thời trong trường hợp này không phải khai thuế suất trên tờ khai hàng hoá xuất khẩu.

cập nhật biểu thuế xuất nhập khẩu 2023
Ưu đãi cập nhật biểu thuế xuất nhập khẩu 2023

Các mặt hàng xuất khẩu có STT 211 trong nhóm tại Biểu thuế xuất khẩu phải đáp ứng đồng thời 02 điều kiện sau:

– Điều kiện 1: Vật tư, nguyên liệu, bán thành phẩm không thuộc các nhóm có STT từ 01 đến 210.

– Điều kiện 2: Sản phẩm được chế biến trực tiếp từ nguyên liệu chính là tài TN, KS có tổng giá trị tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản xuất trở lên.

Việc xác định tổng giá trị tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng được thực hiện theo quy định tại Nghị định 100/2016/NĐ-CP và Nghị định 146/2017/NĐ-CP và văn bản sửa đổi, bổ sung (nếu có).

Mã số và thuế suất thuế XK các mặt hàng thuộc nhóm có số thứ tự 211:

– Đối với các mặt hàng có mã hàng 08 chữ số và mô tả hàng hóa của các nhóm 25.23, 27.06, 27.07, 27.08, 68.01, 68.02, 68.03 tại STT 211 thì người khai hải quan kê sẽ khai mức thuế suất thuế xuất khẩu tương ứng với mã hàng đó quy định tại STT 211.

Trường hợp không kê khai mức thuế suất thuế xuất khẩu theo quy định tại nhóm có STT 211 thì NNT phải nộp Bảng kê tỷ lệ giá trị tài nguyên, khoáng sản cộng chi phí năng lượng theo Mẫu số 14 tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 26/2023/NĐ-CP tại thời điểm làm thủ tục hải quan. Nhằm để chứng minh hàng hoá kê khai có tổng trị giá tài nguyên, khoáng sản cộng chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở xuống.

Đối với doanh nghiệp thương mại mua hàng từ doanh nghiệp sản xuất hoặc doanh nghiệp thương mại khác để xuất khẩu nhưng không kê khai mức thuế suất thuế xuất khẩu thì người nộp thuế căn cứ thông tin của doanh nghiệp sản xuất cung cấp để thực hiện kê khai theo Mẫu số 14 tại Phụ lục II..

– Đối với các mặt hàng xuất khẩu thuộc nhóm có STT 211 nhưng chưa được cụ thể mã hàng 08 chữ số và đáp ứng các điều kiện trên thì người khai hải quan kê khai hàng hoá xuất khẩu theo mã hàng 08 chữ số quy định tại Mục I Phụ lục II về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi ban hành kèm theo nghị định này và khai mức thuế suất thuế xuất khẩu là 5%.

TẢI VỀ 1  PHỤ LỤC I: BIỂU THUẾ XUẤT KHẨU

2. Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Danh mục mặt hàng chịu thuế

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 26/2023/NĐ-CP bao gồm 2 mục như sau:

– Mục I: Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi áp dụng đối với 97 chương theo danh mục hàng hóa nhập khẩu tại Việt Nam. 

– Mục II: Quy định Danh mục hàng hóa và mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng thuộc Chương 98 theo quy định của nghị định này. 

TẢI VỀ 2 PHỤ LỤC II: BIỂU THUẾ NHẬP KHẨU

Nếu bạn có bất kỳ vướng mắc nào về nghiệp vụ kế toán cần tháo gỡ MỜI BẠN THAM GIA ĐẶT CÂU HỎI để giải đáp NGAY LẬP TỨC bởi đội ngũ kế toán trưởng tại Group CỘNG ĐỒNG LÀM KẾ TOÁN: https://www.facebook.com/groups/congdonglamketoan

@ketoanviethung

Hoạch toán hóa đơn mua hàng công ty xuất nhập khẩu #ketoan #hoadon #muahang #congty #xuatnhapkhau #kienthucketoan #dayketoanonline #ketoanviethung

♬ nhạc nền – Kế Toán Việt Hưng – Kế Toán Việt Hưng

Như vậy trên đây kế toán Việt Hưng đã chia sẻ cho các bạn những quy định cần lưu ý về thuế xuất khẩu, nhập khẩu. Hãy truy cập vào Like Fanpage chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác!

0 0 Bình chọn
Bình chọn
Theo dõi
Thông báo cho
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
close

GIẢI ĐÁP MIỄN PHÍ 24/7

Kế toán, thuế, bảo hiểm, Doanh nghiệp...