Quy định về kê khai & nộp thuế hộ kinh doanh cá thể 2020

Thuế hộ kinh doanh cá thể 2020 – Rất nhiều hộ mới đăng ký kinh doanh cá thể thường gặp khó khăn về các vấn đề thuế. Bài viết dưới đây của kế toán Việt Hưng sẽ hướng dẫn chi tiết quy định về kê khai và nộp thuế kinh doanh cá thể 2020 nhé. 

thuế hộ kinh doanh cá thể 2020
Quy định về kê khai & nộp thuế hộ kinh doanh cá thể 2020

1. Các khoản thu thuế hộ kinh doanh cá thể 2020 

Theo quy định mới nhất hiện nay, hộ kinh doanh cá thể cần phải nộp 3 loại thế bao gồm:

  • Thuế môn bài nộp theo mức thu nhập tháng
  • Thuế thu nhập cá nhân 
  • Thuế giá trị gia tăng nộp căn cứ doanh thu hàng năm.

2. Quy định kê khai và mức thuế nộp hộ kinh doanh cá thể 2020 

(1) Lệ phí thuế môn bài 2020 thuế hộ kinh doanh cá thể 2020

Hộ kinh doanh áp dụng mức thu lệ phí môn bài theo quy định tại Nghị định số 139/2016/NĐ-CP ngày 4/10/2016 của Chính phủ và Thông tư số 302/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về lệ phí môn bài. Cụ thể như sau:

Đối với hộ kinh doanh nộp thuế (theo phương pháp khoán) được miễn lệ phí môn bài, bao gồm hộ kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống; hộ kinh doanh không thường xuyên; không có địa điểm kinh doanh cố định.

Mức thu đối với hộ kinh doanh thuộc diện phải nộp lệ phí môn bài như sau: Hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm là 1.000.000 đồng/năm; hộ kinh doanh có doanh thu trên 300 – 500 triệu đồng/năm là 500.000 đồng/năm; hộ kinh doanh có doanh thu trên 100 – 300 triệu đồng/năm là 300.000 đồng/năm.

Hộ kinh doanh nộp thuế khoán không phải nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài. Cơ quan thuế căn cứ cơ sở dữ liệu về doanh thu kinh doanh để xác định tổng doanh thu kinh doanh năm 2019 từ các nguồn, các địa điểm kinh doanh để làm căn cứ xác định mức thu lệ phí môn bài của năm 2020 cho từng địa điểm kinh doanh. Trường hợp hộ mới ra kinh doanh trong năm 2020 thì căn cứ để xác định mức thu lệ phí môn bài là doanh thu của hộ có cùng quy mô, cùng ngành nghề, cùng địa bàn.

Hộ kinh doanh có hoạt động, hoặc mới ra kinh doanh trong thời gian 6 tháng đầu năm 2020 thì nộp theo mức lệ phí môn bài cả năm. Nếu mới ra kinh doanh trong thời gian của 6 tháng cuối năm 2020 thì nộp 50% mức lệ phí môn bài cả năm.

Hộ kinh doanh nộp thuế khoán nộp lệ phí môn bài theo thông báo của cơ quan thuế chậm nhất là ngày 30/1/2020. Thời hạn gửi thông báo của cơ quan thuế chậm nhất là ngày 20/1/2020. Trường hợp hộ mới ra kinh doanh trong năm thì nộp lệ phí môn bài theo thông báo của cơ quan thuế. Thời hạn gửi thông báo của cơ quan thuế đối với hộ mới ra kinh doanh chậm nhất là ngày 20 của tháng tiếp theo tháng bắt đầu hoạt động kinh doanh.”

nộp thuế hộ kinh doanh cá thể
Các ngành nghề không phải đăng ký kinh doanh

(2) Thuế giá trị gia tăng và Thuế thu nhập cá nhân thuế hộ kinh doanh cá thể 2020

Theo quy định mới nhất hiện nay, nếu hộ kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu trở xuống thì không phải nộp thuế GTGT và thuế TNCN.

  –  Trường hợp cá nhân nộp thuế khoán kinh doanh không trọn năm (không đủ 12 tháng trong năm dương lịch) thì mức doanh thu 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế giá trị gia tăng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân là doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân của một năm (12 tháng); doanh thu tính thuế thực tế để xác định số thuế phải nộp trong năm là doanh thu tương ứng với số tháng thực tế kinh doanh.

  –  Trường hợp cá nhân nộp thuế khoán đã được cơ quan thuế thông báo số thuế khoán phải nộp, nếu kinh doanh không trọn năm thì cá nhân được giảm thuế khoán phải nộp tương ứng với số tháng ngừng/nghỉ kinh doanh trong năm.

3. Thông tin nộp thuế khoán hộ kinh doanh cá thể

Cơ quan thuế công khai thông tin hộ kinh doanh nộp thuế khoán lần 1 từ ngày 20/12/2019; công khai thông tin lần 2 từ ngày 20/1/2020. Thông tin công khai gồm: Danh sách cá nhân thuộc diện không phải nộp thuế; danh sách cá nhân thuộc diện phải nộp thuế; danh sách cá nhân sử dụng hoá đơn của cơ quan thuế; bảng công khai danh sách hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán trong cùng địa bàn/ngành hàng.

Địa điểm và hình thức công khai thông tin: dán niêm yết tài liệu công khai tại bộ phận “một cửa” của chi cục thuế; UBND quận, huyện, thị xã; tại địa điểm thích hợp của UBND xã, phường, thị trấn; trụ sở đội thuế; ban quản lý chợ, trung tâm thương mại.

thuế khoán hộ kinh doanh cá thể
5 cách tránh tiền mất tật mang khi mua nhà

Công thức tính thuế khoán hộ kinh doanh cá thể (thuế hộ kinh doanh cá thể 2020)

Ngoại trừ các đối tượng không phải chịu một số khoản thuế mà thì hộ kinh doanh cá thể, cửa hàng, cá nhân kinh doanh sẽ phải chịu các khoản thuế bao gồm: Thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân theo cách tính sau:

1. Theo nghị định 139/2016/NĐ-CP áp dụng từ ngày 01/01/2017

Thuế môn bài của hộ kinh doanh cá thể, cửa hàng, cá nhân kinh doanh được tính dựa trên doanh thu bình quân năm

Doanh thu bình quân/ năm Mức thuế môn bài/ năm

  • Doanh thu trên 500 triệu đồng đến 1.000.000 đồng
  • Doanh thu trên 300 triệu đồng đến 500 triệu đồng 500.000 đồng
  • Doanh thu trên 100 triệu đồng đến 300 triệu đồng 300.000 đồng

2. Tính thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân

Căn cứ theo quy định tại Thông tư 92/2015/TT-BTC thì:

Công thức tính thuế GTGT:

Số thuế GTGT phải nộp  =  Doanh thu tính thuế GTGT  X  Tỷ lệ thuế GTGT

Công thức tính thuế TNCN:

Số thuế TNCN phải nộp  =  Doanh thu tính thuế TNCN  X  Tỷ lệ thuế TNCN

Dựa vào: “Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán có sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế thì doanh thu tính thuế được căn cứ theo doanh thu khoán và doanh thu trên hóa đơn. trường hợp không xác định được doanh thu đầu ra nên việc ấn định doanh thu tính thuế khoán sẽ thuộc thuẩn quyền của cơ quan quản lý thuế. Doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân khác doanh thu tính thuế giá trị gia tăng vì còn được giảm trừ theo luật thuế thu nhập cá nhân.”

Doanh thu tính thuế của hộ kinh doanh cá thể, cá nhân kinh doanh có sự khác biệt rõ rệt giữa việc có mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế hay không sử dụng hóa đơn bán hàng khi kinh doanh

Trên đây là quy định về kê khai và nộp thuế hộ kinh doanh cá thể 2020 hiện hành cùng công thức tính thuế khoán hộ kinh doanh cá thể. Nếu có câu hỏi hay thắc mắc nào liê quan tới Khoá học kế toán Online hãy gửi về kế toán Việt Hưng để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng nhé. Chúc các bạn thành công!

 

0 0 Bình chọn
Bình chọn
Theo dõi
Thông báo cho
guest
1 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
close

GIẢI ĐÁP MIỄN PHÍ 24/7

Kế toán, thuế, bảo hiểm, Doanh nghiệp...