Hướng dẫn các bước lập báo cáo tài chính mới nhất 2019

Lập báo cáo tài chính là công việc bắt buộc mà mỗi kế toán viên cần phải thực hiện vào cuối năm kinh doanh. Để đánh giá và nhìn lại hiệu quả hoạt động của đơn vị mình. Vậy, lập báo cáo tài chính như nào? Kế toán Việt Hưng  sẽ hướng dẫn bạn đọc cách lập BCTC.

lập báo cáo tài chính

XEM THÊM

Khóa học thực hành làm báo cáo tài chính

Hướng dẫn các bước lập báo cáo tài chính mới nhất 2019

Báo cáo tài chính theo quyết định 49 mới nhất

 

BCTC được xem như là hệ thống các bảng biểu, mô tả thông tin về tình hình tài chính, kinh doanh và các luồng tiền của doanh nghiệp. Những báo cáo tổng hợp nhất về tình hình tài sản, vốn chủ sở hữu và nợ phải trả cũng như tình hình tài chính. Kết quả kinh doanh trong kỳ của doanh nghiệp.

Nói theo một cách khác thì báo cáo tài chính là một phương tiện nhằm trình bày khả năng sinh lời và thực trạng tài chính doanh nghiệp tới những người quan tâm (chủ DN nhà đầu tư, nhà cho vay, cơ quan thuế và các cơ quan chức năng,…)

CÁC BƯỚC LẬP BÁO CÁO TÀI CHÍNH

1. Sắp xếp chứng từ kế toán

  • Để thực hiện nghiệp vụ ghi sổ theo trình tự thời gian, kế toán cần phải sắp xếp chứng từ kế toán theo thứ tự thời gian, Chứng từ được lưu trữ theo tháng hoặc quý để dễ kiểm soát

2. Hạch toán chi tiết nghiệp vụ kinh tế phát sinh

  • Trên cơ sở chứng từ đã được sắp xếp, phân loại logic, kế toán tiến hành mở sổ ghi chép các nghiệp vụ kinh tế phát sinh như : Nhập phiếu nhập, phiếu xuất, phiếu thu, phiếu chi, báo có, báo nợ…
  • Trong quá trình hạch toán, doanh nghiệp tiến hành hoàn thiện các chứng từ hợp lý, hợp lệ, hợp pháp tuân thủ các quy định của pháp luật về kế toán, thuế

3. Phân bổ các nghiệp vụ phát sinh theo tháng, quý như:

  • Phân bổ chi phí trả trước,
  • Phân bổ khấu khao,
  • Phân bổ công cụ dụng cụ….

4. Soát xét tổng hợp theo từng nhóm tài khoản

lập báo cáo tài chính 2

Sau khi hạch toán và hoàn thiện hồ sơ, chứng từ, kế toán tiến hành soát xét lại các nghiệp vụ phát sinh. Có nhiều cách soát xét, tuy nhiên phương pháp phân nhóm tài khoản được soát xét kỹ càng, dễ phát hiện sai lệch nhất.

Soát xét hàng tồn kho:

  • Kiểm tra hàng tồn kho có bị âm kho không? Nếu âm kho tìm nguyên nhân hoặc sử dụng các phương pháp để chỉnh sửa, điều chỉnh kho bị âm. Chạy giá vốn theo phương pháp tính giá hàng tồn kho đã đăng ký áp dụng.

Soát xét công nợ phải thu, phải trả :

  • Trước hết đối với tài khoản công nợ phải thu, phải trả cần phải đối chiếu với khách hàng bằng biên bản đối chiếu công nợ cuối năm tại thời điểm 31/12/2017. Sau đó, tiến hành kiểm tra các phát sinh bên có, bên nợ để phản ảnh đúng nghiệp vụ và tính toán được rủi ro công nợ cũng như rủi ro về thuế có thể gặp phải.

Soát xét các khoản đầu tư:

  • Kiểm tra hồ sơ đầu tư, phân tích bản chất và phương pháp hạch toán, cần đối chứng để ghi nhận đầu tư đã phản ánh đúng chưa cũng như ghi nhận hiệu quả đầu tư mang lại thông qua biên bản họp và các tài liệu, báo cáo tài chính bên nhận đầu tư cung cấp.

Soát xét các khoản chi phí trả trước:

  • Kiểm tra các khoản này đã được điều chỉnh lại theo HTTK mới ban hành theo thông tư 133 hay chưa ( nếu năm 2016 đang sử dụng QDD48). Sau đó kiểm tra giá trị và thời gian phân bổ đã phù hợp chưa, yêu cầu theo dõi chi tiết từng khoản và phản ánh đúng chi phí phân bổ theo nguyên tắc phù hợp.

Soát xét TSCĐ:

  • Tính toán nguyên giá, thời gian sử dụng, nguyên tắc ghi nhận. Và phân bổ khấu hao theo quy định tại TT45/2013/TT-BTC, Thông tư 28/2017/TT-BTC. Đặc biệt lưu ý quy định theo TT151/2014/TT-BTC về nguyên tắc khấu trừ thuế GTGT. Và chi phí không được trừ tính thuế TNDN đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Soát xét Doanh thu:

  • Kiểm tra doanh thu từng sản phẩm đã phản ánh theo giá thị trường chưa. Biến động của giá bán và nguyên nhân biến động để đưa ra các quy định phù hợp. Kiểm tra thời điểm ghi nhận doanh thu đã tuân thủ theo TT39 hay chưa?

Soát xét giá vốn:

  • Kiểm tra giá vốn từng mã hàng, từng hợp đồng đã phản ánh chính xác chưa. Mức độ chính xác thể hiện ở lãi gộp.

Soát xét chi phí quản lý:

  • Kiểm tra hồ sơ, tỷ lệ chi phí trên doanh thu đã nằm mức chấp nhận và hợp lý chưa.

Cuối cùng là kiểm tra các bút toán

  • Điều chỉnh sai sót phát hiện, bút toán điều chỉnh đầu năm. Bút toán điều chỉnh khi chuyển đổi chế độ kế toán như việc chuyển đổi từ QĐ48 sang TT133.

5. Các bút toán tổng hợp và kết chuyển

  • Sau khi soát xét toàn bộ các nghiệp vụ chi tiết và các bước theo bước 4 xong thì kế toán tiến hành thực hiện các bút toán kết chuyển doanh thu, chi phí,
  • Kết chuyển lãi lỗ đảm bảo các tài khoản đầu 5 đến đầu 9 không có số dư cuối kỳ

6. Lập báo cáo tài chính

  • Lập BCTC theo chế độ kế toán hiện hành
  • Lập quyết toán thuế TNDN, TNCN
  • Các báo cáo trên được lập trên phần mềm HTKK của cơ quan thuế yêu cầu bản mới nhất.
  • Sau khi lập xong BCTC và các BC quyết toán thì tiến hành kết xuất ra excel để lưu tại máy, kết xuất file XML để nộp cơ quan thuế theo quy trình nộp báo cáo mới nhất áp dụng
Thông qua 6 bước, kế toán viên đã có thể lập một báo cáo tài chính đúng chuẩn theo quy định cơ quan thuế. Mọi thắc mắc cần giải đáp xin liên hệ: 098.868.0223 – 091.292.9959 – 098.292.9939 để được tư vấn miễn phí – chuyên sâu TẤT TẦN TẬT mọi vấn đề. Chúc các bạn thành công!
Theo dõi
Thông báo cho
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0973.241.678
0982.929.939
0973.241.678
0982.929.939