Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN tháng 4, 5/2020 | Dịch Covid-19

Ngày 30 tháng 3 năm 2020 ban hành Công văn 1020/BHXH-TCKT về việc bổ sung nội dung thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN tháng 4, 5/2020 qua hệ thống bưu điện trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

trợ cấp bhxh
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN tháng 4, 5/2020 | Dịch Covid-19

1. Bắt đầu trả gộp lương hưu tháng 4, 5 cùng 1 tháng do dịch Covid-19

– Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4 và tháng 5/2020 vào cùng một kỳ chi trả.

– Cơ quan bưu điện xây dựng phương án tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN cho người hưởng nhận bằng tiền mặt đảm bảo an toàn, không được tập trung đông người theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

– Về thời gian chi trả: BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH tỉnh) chủ trì, thống nhất với Bưu điện tỉnh báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh phương án tổ chức chi trả, thời gian chi trả phù hợp với tình hình thực tế của địa phương bảo đảm an toàn cho người hưởng theo đúng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, xong trước ngày 31/5/2020.

TẠI HÀ NỘI: Đối với những người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội 

Thời gian chi trả qua tài khoản ngân hàng (thẻ ATM): Từ ngày 07/4 đến ngày 10/4/2020 

Trường hợp nhận tiền mặt: Từ ngày 16/4 đến ngày 10/5/2020. 

2. Thủ tục hồ sơ hưởng nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp: TẢI VỀ

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc
  • Quyết định thôi việc
  • Quyết định sa thải
  • Quyết định kỷ luật buộc thôi việc
  • Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc

– Sổ bảo hiểm xã hội

Ngoài ra, khi đến làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần mang theo Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân và sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú kèm bản gốc để đối chiếu.

CÁC BƯỚC HOÀN THÀNH THỦ TỤC

Bước 1. Nộp hồ sơ tới trung tâm dịch vụ việc làm
 
Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi muốn nhận trợ cấp.
 
Bước 2. Giải quyết hồ sơ
 
Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
 
Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, trung tâm giới thiệu việc làm ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận trả cho người lao động
 
Bước 3. Nhận tiền trợ cấp thất nghiệp
 
Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội tại địa phương chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho người lao động kèm theo thẻ bảo hiểm y tế.
 
Hàng tháng, cơ quan BHXH chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
 
Bước 4. Hàng tháng thông báo tìm kiếm việc làm
 
Để được nhận trợ cấp trong những tháng tiếp theo, hàng tháng, người lao động phải đến trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo về việc tìm kiếm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp (theo đúng lịch hẹn ghi trong Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp).

(Điều 16, 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP)

Trên đây là Công văn về chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN tháng 4, 5/2020 trong mùa dịch Covid-19 | Cảm phiền chúng tôi không giải đáp bất kì liên quan nào đến BHXH – liên hệ ngay khi có nhu cầu tìm hiểu về các Khóa học kế toán Online!

0 0 Bình chọn
Bình chọn
Theo dõi
Thông báo cho
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
close

GIẢI ĐÁP MIỄN PHÍ 24/7

Kế toán, thuế, bảo hiểm, Doanh nghiệp...