Kế toán tổng hợp trong doanh nghiệp phải làm những gì

Nhiều bạn chưa hình dung được công việc của một kế toán tổng hợp trong doanh nghiệp là như thế nào, có khó không? Bài viết dưới đây của kế toán Việt Hưng sẽ mô tả một cách chi tiết nhất về các công việc cũng như vai trò của một kế toán tổng hợp.

Khái niệm và vai trò của kế toán tổng hợp trong doanh nghiệp

Kế toán tổng hợp là bộ phận thu thập, tổng hợp, xử lý, kiểm tra, ghi chép các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong doanh nghiệp, kế toán tổng hợp chịu trách nhiệm về số liệu chi tiết đến tổng hợp trên sổ kế toán.

Kế toán tổng hợp có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp đều cần có một kế toán tổng hợp để giải quyết tất cả những vấn đề liên quan đến tài chính một cách chính xác nhất. Các công việc của kế toán tổng hợp cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin về hoạt động sản xuất kinh doanh đang diễn ra cũng như theo dõi các diễn biến thị trường nhằm quản lý doanh nghiệp đạt hiệu suất tốt hơn.

Công việc của kế toán tổng hợp trong doanh nghiệp

ke-toan-tong-hop-trong-doanh-nghiep-phai-lam-nhung-gi
Công việc của kế toán tổng hợp trong doanh nghiệp

– Kiểm tra đối chiếu số liệu giữa các bộ phận, phần hành, giữa các đơn vị nội bộ, số liệu chi tiết và tổng hợp.

– Kiểm tra các định khoản nghiệp vụ phát sinh của các phần hành hoặc đơn vị

– Kiểm tra đối chiếu tổng hợp ,cân đối giữa số liệu kế toán chi tiết và tổng hợp

– Kiểm tra đối chiếu số dư cuối kỳ có hợp lý và khớp đúng với các báo cáo chi tiết.

– Hạch toán các bút toán nội sinh, các bút toán cuối kỳ trước khi lên báo cáo tài chính.

– Hướng dẫn xử lý và hạch toán các nghiệp vụ kế toán cho các bộ phận, phần hành liên quan

– Kiểm tra và đối chiếu những bút toán nội sinh với các bộ phận, phần hành liên quan

– Theo dõi, phân tích và đôn đốc công nợ. Đề xuất xử lý các khoản công nợ

– Đề xuất những bút toán, chế độ báo cáo và mẫu biểu báo cáo phù hợp

– Kiến nghị quy trình thực hiện các nghiệp vụ kế toán, luân chuyển chứng từ trong đơn vị

– Lập báo cáo quản trị dòng tiền, quản trị doanh thu, chi phí

– Lập báo cáo tài chính theo từng quý, 6 tháng, năm và các báo cáo giải trình chi tiết

– In sổ chi tiết và tổng hợp, tổng hợp theo công ty theo quy định

– Tham gia phối hợp công tác kiểm tra, kiểm kê tại các đơn vị cơ sở- Thống kê và tổng hợp số liệu kế toán khi có yêu cầu

– Cung cấp số liệu cho ban giám đốc hoặc các đơn vị chức năng khi có yêu cầu

– Giải trình số liệu và cung cấp hồ sơ, số liệu cho cơ quan thuế, kiểm toán, thanh tra kiểm tra theo yêu cầu của phụ trách văn phòng KT – TV

– Kiến nghị và đề xuất biện pháp khắc phục cải tiến trong công tác kế toán

– Lưu trữ dữ liệu kế toán theo quy định

Quyền hạn của kế toán tổng hợp trong doanh nghiệp

– Trực tiếp yêu cầu các kế toán phần hành, kế toán bộ phận, cơ sở  điều chỉnh các bút toán, nghiệp vụ phát sinh chưa được hạch toán đúng

– Yêu cầu kế toán viên, những cá nhân liên quan khác cung cấp báo cáo kịp thời đầy đủ theo quy định

Trên đây là bài viết của kế toán Việt Hưng về công việc của một kế toán tổng hợp. Nếu bạn có câu hỏi hay thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *