Cách nộp mẫu 05-ĐK-TH-TCT qua mạng mới nhất năm 2020

Nộp mẫu 05-ĐK-TH-TCT mới nhất qua mạng trên trang Hệ thống Thuế điện tử eTax (tại đường dẫn https://thuedientu.gdt.gov.vn/)  – Thuế TNCN thực chất là khoản tiền mà cá nhân người lao động nhận thu nhập phải nộp cho Ngân sách nhà nước. Nhưng trách nhiệm của doanh nghiệp, tổ chức trả thu nhập là phải đăng ký mã số thuế cá nhân cho cá nhân. Hơn nữa, kể từ ngày 25/11/2019, Tổng Cục thuế chính thức dừng việc đăng ký mã số thuế cá nhân qua trang tncnonline.com.vn.

nộp mẫu 05-đk-th-tct qua mạng
Cách nộp mẫu 05-ĐK-TH-TCT qua mạng mới nhất

Vậy nộp mẫu 05 –ĐK-TH-TCT đăng ký mã số thuế TNCN mới nhất qua mạng trên trang Hệ thống Thuế điện tử eTax như thế nào? Hãy cùng Kế Toán Việt Hưng đi tìm hiểu cụ thể vấn đề này nhé.

1. Mã số thuế TNCN là gì? Lợi ích đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân?

1.1 Mã số thuế TNCN là gì?

Mỗi lao động sẽ được cấp một mã số thuế cá nhân duy nhất với mục đích kê khai mọi khoản thu nhập với Tổng cục thuế. Việc đăng ký để cấp mã số thuế thu nhập cá nhân được thực hiện tại cơ quan chi trả thu nhập, hoặc tại cơ quan thuế.

Trường hợp cá nhân đang làm việc tại một doanh nghiệp, thì doanh nghiệp sẽ có trách nhiệm đăng ký mã số thuế cá nhân cho người lao động.

Trường hợp những cá nhân có thu nhập tự do thì lao động sẽ tự đăng ký mã số thuế với cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú.

1.2 Lợi ích đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân

Người có mã số thuế cá nhân sẽ được hưởng các lợi ích như sau:

– Được giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc theo quy định

– Những người có mã số thuế cá nhân được khấu trừ thuế thu nhập cá nhân là 10%; với người chưa có mã số thuế thì mức trừ sẽ là 20% cho khoản thu nhập vãng lai.

– Giảm thuế nếu bị thiên tai, tai nạn bất ngờ hay mắc các bệnh hiểm nghèo

– Trường hợp số tiền thuế bị khấu trừ mỗi tháng nhiều hơn số tiền thực sự phải nộp; thì người có mã số thuế cá nhân sẽ được hoàn lại số tiền thừa.

2. Cách làm tờ khai đăng ký mã số thuế TNCN trực tiếp trên eTax 

Không cần dùng HTKK, hệ thống thuế điện tử mới còn cho phép đăng ký mã số thuế trực tiếp và thay đổi thông tin người lao động trực tiếp trên hệ thống. Cách này sẽ nhanh hơn làm trên phần mềm HTKK rồi nộp qua mạng, áp dụng cho những doanh nghiệp muốn đăng ký MST cá nhân ít người.

Bước 1: Truy cập trang Web nộp mẫu 05-đk-th-tct qua mạng

– Đầu tiên các bạn cắm Token vào máy tính, sau đó truy cập vào trang Web: thuedientu.gdt.gov.vn

nộp mẫu 05-đk-th-tct qua mạng
Hình 1. Truy cập website eTax mới nhất

– Sau đó bấm chọn nút “ Đăng nhập” ở góc bên phải trên cùng màn hình.

– Đăng nhập bằng tài khoản chữ ký số bạn đã đăng ký và thêm chữ -QL đằng sau nhé. Ví dụ: 0101179888 – QL

nộp mẫu 05-đk-th-tct qua mạng
Hình 2. Đăng nhập vào hệ thống điện tử

Bước 2: Đăng ký mã số thuế TNCN nộp mẫu 05-đk-th-tct qua mạng

– Sau khi đăng nhập thành công vào tài khoản -> bạn chọn “ Đăng ký thuế” -> rồi chọn tiếp “ Đăng ký mới thay đổi tin của cá nhân qua CQCT” -> Lựa chọn mục “Hồ sơ đăng ký thuế – mẫu 05-ĐK-TH-TCT” và chọn “tiếp tục”.

nộp mẫu 05-đk-th-tct qua mạng
Hình 3. Hồ sơ đăng ký thuế – mẫu 05-ĐK-TH-TCT

– Nếu đăng ký mã số thuế cho người lao động, bạn tick chọn vào mục “Đăng ký thuế”

– Nếu thay đổi thông tin người lao động ( Chứng minh thư hay thẻ căn cước công dân), bạn tick vào ô “Thay đổi thông tin đăng ký thuế

kế toán
Hình 4. Thay đổi thông tin đăng ký thuế

– Bạn điền đầy đủ thông tin của nhân viên theo như giấy CMND hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu. Nếu muốn đăng ký từ 2 người trở lên -> Click vào ô “Thêm dòng” , muốn xóa thì bạn bấm vào ô “Xóa dòng

– Sau khi khai đầy đủ thông tin bạn kiểm tra lại chi tiết lần nữa rồi chọn “Hoàn thành kê khai” ->  “nộp hồ sơ đăng ký thuế” -> Ký điện tử .

=>Như vậy, bạn đã hoàn thành xong phần đăng ký MST cho nhân viên .

Bước 3: Kiểm tra kết quả đăng ký nộp mẫu 05-đk-th-tct qua mạng 

– Sau khi nộp xong tờ khai 05 TH -> Các bạn bấm vào “Tra cứu hồ sơ” . Tiếp theo đó chọn mục “Hồ sơ đăng ký thuế” -> Chọn mẫu 05 –DK-TH-TCT . Cuối cùng, bạn chọn “Tra cứu” để xem tình trạng hồ sơ đăng ký MST của bạn.

kế toán
Hình 5. Tra cứu hồ sơ

– Các bạn đợi một lúc sẽ hiện kết quả và bấm vào để tải kết quả về xem để chắc chắn để xem cá nhân đã được cơ quan thuế cấp mã số thuế chưa

=>Như vậy, chỉ vài bước ngắn ngọn bạn đã hoàn thành đăng ký MST TNCN một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.

Không cần phải dùng đến phần mềm HTKK, Kế Toán Việt Hưng đã giới thiệu cho các bạn cách đăng ký mã số thuế TNCN trực tiếp trên trang thuế điện tử eTax, giúp bạn dễ dàng đăng ký MST một cách nhanh nhất và tiện lợi nhất. Theo dõi Kế toán Việt Hưng để nhanh chóng update những thông tin kế toán hữu ích nhanh nhất theo thông tư mới nhé!

Update luật thuế nhanh, làm kế toán giỏi cùng Kế Toán Việt Hưng!

 

 

 

 

0 0 Bình chọn
Bình chọn
Theo dõi
Thông báo cho
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
close

GIẢI ĐÁP MIỄN PHÍ 24/7

Kế toán, thuế, bảo hiểm, Doanh nghiệp...